10 NĂM SAU THẢM HỌA TRÀN DẦU THẢM KHỐC DEEPWATER HORIZON

Một thập kỷ sau sự cố tràn dầu Deepwater Horizon, hàng nghìn con cá trong vịnh Mexico đã được phát hiện bị ô nhiễm dầu, bao gồm nhiều loài hải sản thường xuyên được khai thác như cá ngừ, cá ngói và cá hồng Mỹ có nồng độ ô nhiễm cao hơn bất thường trong những nghiên cứu gần đây.

Vào khoảng giữa những năm 2011 và 2018, các nghiên cứu đã được thực hiện đối với hơn 2.500 cá thể cá còn sống ở 359 địa điểm khác nhau trong vịnh Mexico với 91 loài cá khác nhau. Tất cả các cá thể đều nhiễm dầu.

Sự cố tràn dầu của hãng dầu khí BP đã trở thành sự cố tràn dầu lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ khi giàn khoan Deepwater Horizon phát nổ vào mười năm trước, hàng triệu gallon dầu đã đổ vào vịnh Mexico trong suốt 87 ngày.

BP là trưởng dự án khoan giếng Macondo, sử dụng giàn khoan Deepwater Horizon do Transocean vận hành

Sau sự cố đó, các nhà nghiên cứu của trường đại học Nam Florida đã tích cực nghiên cứu sự cố tràn dầu và ảnh hưởng của sự cố dầu tràn đối với môi trường trong thực tế. Vài tuần sau vụ nổ, Công ty BP – chủ của giàn khoan bị phát nổ, đã cam kết đầu tư vào nghiên cứu trong 10 năm với số tiền 500 triệu đô la Mỹ.

Thành phần độc hại của dầu thô được tìm thấy trong nội tạng của các loài cá các PHA hay còn gọi là hydrocarbon thơm đa vòng. Các chất này tồn tại trong mật cá, một bộ phân trong gan cá có chức năng lưu trữ chất thải và hỗ trợ tiêu hóa.

Từ sự cố Deepwater Horizon, các nhà khoa học đã nhận ra rằng dầu sẽ không trôi đi hoàn toàn mà dầu còn chìm dưới đáy đại dương.

Dầu và PAH vẫn được tìm thấy trong các hang dưới đáy đại dương nơi loài cá ngói sống. Tại các hang này nồng độ PAH tăng dần theo thời gian.

Các nhà nhiên cứu đã tìm ra hàm lượng của ô nhiễm dầu trong gan và mật của các loài cá mú, hàm lượng dầu tích tụ tăng hơn 800% trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến năm 2017.

Hàm lượng của PAH – các hydrocacbon thơm đa vòng cũng suất hiện trong cơ thể các loài cá mà không sống ở tầng đáy đại dương. Nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Scientific reports.

“Chúng tôi khá ngạc nhiên khi trong số các loài bị ô nhiễm nặng nhất là cá ngừ vây vàng bơi nhanh vì chúng không được tìm thấy ở đáy đại dương, nơi xảy ra ô nhiễm dầu nhiều nhất ở vùng Vịnh ”, Erin Pulster cho biết trong một tuyên bố. Pulster là tác giả chính của nghiên cứu, là một nhà nghiên cứu tại Đại học Khoa học Hàng hải của Đại học Nam Florida. “Mặc dù nồng độ PAH trong nước có thể thay đổi đáng kể, chúng thường được tìm thấy ở mức vết hoặc dưới giới hạn phát hiện trong nước. Vậy ô nhiễm dầu mà chúng tôi phát hiện ở cá ngừ đến từ đâu?”.

Sự lan tràn của dầu sau khi xảy ra sự cố nổ giàn khoan Deepwater Horizon

Ở phía bắc của vịnh Mexico, nơi xảy ra sự cố, các loài cá sống trong khu vực này có hàm lượng dầu trong cơ thể cao nhất. Bão và các dòng chảy cũng khuấy trộn các lớp dầu trầm tích ở dưới đáy vịnh ảnh hưởng đến các loài cá ở khu vực này.

Dầu còn bám vào các sinh vật phù du và chìm xuống đáy biển.

Dòng chảy ven biển từ các khu vực như vịnh Tampa có đông dân cư cũng có thể góp phần tạo nên những điểm nóng về ô nhiễm dầu trên đại dương.

Trung tâm Mô hình tích hợp và phân tích các hệ sinh thái vùng dịch được đầu tư 37 triệu đô để thực hiện nghiên cứu trên phạm vi toàn bộ vùng vịnh về ô nhiễm dầu và ảnh hưởng của dầu tràn.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập 15000 mẫu cá và 2500 mẫu trầm tích từ vịnh.

Theo thời gian, các nhà nghiên cứu nhận ra rằng mức độ tổn thương da của các giảm dần theo thời gian.

Từ năm 2010, quần thể cá sống ở gần khu vực diễn ra vụ nổ giàn khoan đã giảm từ 50 đến 80%. Cùng với sự suy giảm về số lượng cá, các động vật săn mồi khác cũng giảm theo như cua xanh, cá heo, mực, . . . cũng đang suy giảm dần về số lượng.

Cá thể rùa biển nhỏ bị dầu bao phủ

Sau sự cố tràn dầu, gần 75% cá heo trong khu vực bị xảy thai, tỉ lệ tuyệt chủng của quần thể cá voi tăng lên thành 22% và 800,000 cá thể chim và 170,000 cá thể rùa biển đã chết (Theo tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn đại dương Oceana).

Nhiều phát hiện khác được công bố trong những báo cáo mới trong kỉ niệm 10 năm sau thảm họa.

Theo các nhà nghiên cứu, sự ô nhiễm có thể ảnh hưởng đến trứng cá vì vậy các nhà khoa học đang thực hiện những nghiên cứu về trứng cá và xác định ảnh hưởng lâu dài đến khả năng sinh sản của cá.

Bằng cách nghiên cứu các điểm xảy ra sự cố tràn dầu trước đó, các nhà khoa học tìm ra dầu tiếp tục tồn tại dưới trầm tích đáy điểm trong khoảng 4 thập kỷ nữa. Do đó, sự cố Deepwater Horizon ảnh hưởng kéo dài trong tương lai.

 

Nguồn: Conserve Energy Future

Bài viết cùng danh mục