[HỎI ĐÁP] KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ TRÀN DẦU LÀ GÌ?

Kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu là dự kiến các nguy cơ, tình huống sự cố có khả năng xảy ra tràn dầu cùng các phương án ứng phó trong tình huống dự kiến đó, các chương trình huấn luyện, diễn tập để đảm bảo sự sẵn sàng các nguồn lực kịp thời ứng phó khi sự cố tràn dầu xảy ra trên thực tế.

Kế hoạch được soạn thảo dựa trên sự khảo sát tại đơn vị. Những khảo sát giả định với những trường hợp xảy ra sự cố cụ thể có thể xảy ra. Từ đó có biện pháp phòng ngừa và đề ra phương án một cách cụ thể, sẵn sàng ứng phó nhanh, hiệu quả đối với sự cố tràn dầu và giảm thiểu tối đa tác hại ô nhiễm môi trường. Đồng thời kế hoạch cũng xác định nhiệm vụ của các bộ phận, cá nhân có liên quan trong việc phối hợp lập kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu và trách nhiệm của các bộ phận trong việc xử lý các tình huống sự cố theo phạm vi quản lý của mình.

Trong kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu sẽ kèm theo các quy định các công việc cần thiết, các thủ tục cần được thực hiện (báo cáo, thông tin liên lạc, cách thức xử lý tình huống…) khi sự cố tràn dầu xảy ra.

———

Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (Trung tâm SOS), là thành viên Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, chuyên đào tạo tập huấn, huấn luyện kĩ năng ứng phó sự cố; trực ứng phó sự cố; xử lý sự cố môi trường; tư vấn kế hoạch, lập phương án, xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố môi trường trên phạm vi toàn quốc.

Bài viết cùng danh mục